Sunday, June 27, 2010

let love


Let love be your highest goal.
(1 Corinthians 14:1)



I just realized...
when you face the truth and accept reality wholeheartedly..
when you care so much you understand beyond reason..
when you hope that much it's easy to forgive...
and when you just want to be happy...
you can do everything..
invinsible...no tears and pain...losing doesn't seem to be that bad when your purpose is Love.
I did not actually lose...I was given a choice... a better one :)


My purpose as I understand it now..

'You are blessed, then be a blessing'

My lesson in life as I accept it..

'Let go and let God.'

My goal..

'Don't be afraid to love.'

Thursday, June 24, 2010

flip is normal (ep 4) - "purita mirasol"

cast:

ang mga purita mirasol



MIYERKULES... one week before "payday"


umaga...

purita mirasol 1: Hon, palit tayo ng EZ link ha.
purita mirasol 2: oh...(naalimpungatan)

isang oras..

pagtap ni purita mirasol 2 sa bus..wala na load EZlink wah! kaya naman pala!!!
buti may barya sa bulsa.


magtatanghali...

purita mirasol 3: san kayo sa weekend?
purita mirasol 4: ay may plano ako...
purita mirasol 4: ang plano ko ay magstay sa bahay!!!
iniisip ko pa kung pano pagkasyahin ang budget ko ngayong weekend.pecha de peligro!!!
purita mirasol 3: swimming tayo sa Saturday.
purita mirasol 4: okay tanungin mo ang may mga swimming pool.just lemme know.

(later)
purita mirasol 3: yehey!! tuloy on Saturday.
gusto nyo p daw b ng bbq pit???
potluck dba?

purita mirasol 4: haaaaaaaah??? nakakaloka ka magyaya??
weekend before sweldo??? kasasabi ko lang ala ako anda!!!

(wala reply)

nag-beep ang fone...

(SMS) Hello mga berks! :D alam ko lahat tayo mga naghihingalo na ata patapos na ang buwan (yung iba nga 2nd week pa lang...nayahahahha!)... pero baka kaya pa natin magsamasama sa Saturday afternoon for swimming @ che's. magdala lang kung meron at kaya pang magdala, kahit pansarili lang at panigurado naman walang magugutom sa tin...See you!!

reply ng mister ni purita mirasol 3: may pera ka paaaaaaaah??!!!
reply ni purita mirasol 4: ang sakit ng ulo ko!!!


pagkatapos...

purita mirasol 4: pren!!!
purita mirasol 2: pren!!!
purita mirasol 4: anong petsa na ba?!!
purita mirasol 2: waaah!! petsa de peligro!!
purita mirasol 4: oa kayo magyaya!!!
purita mirasol 2: e sino ba may pasimuno?!
purita mirasol 4: sumasakit ang ulo ko!!!!
purita mirasol 2: ni pang yosi wala!! $30 nalang laman ng wallet ko..ganun din si purita mirasol 1!!
purita mirasol 4: eh ako nga $50 til katapusan. hati pa kme ni purita mirasol 5!!! amp!!
purita mirasol 2: di pa naman sure yong bbq pit!
purita mirasol 4: wag mo nang siguraduhin!! ahahaha.. sabotahe.
purita mirasol 2: ahahahaha
purita mirasol 4: pren..pag may bbq may pork..pag may pork may chix..etc..pag may inihaw may beeeeeer!!!!
and so on....so how ah?!
purita mirasol 2: ahahahha..korek..
purita mirasol 4: ang mega nagrereact ang mga may bisyo..ahahha!!!

uwian...
purito mirasol 5: Me yosi sa Bahay?
purito mirasol 5: Yosing yosi na ako. Para akong NASA rehab.

purita mirasol 4: ahahahahah
purito mirasol 5: Di nga meron b? Me nakikita na akong baby sa kisame. (naghahallucinate?!)
purita mirasol 4: busit ka
purito mirasol 5: Meron b o wala? Para makapanghingi ako bago umuwi.
purita mirasol 4: sindihan mo yung mga uposupos don..baka meron pa..ahahah

mayamaya...

purita mirasol 6: gurl!!! bbq daw sa Saturday!!
purita mirasol 4: korek!
purita mirasol 6: naku..buti nalang at may pasok ako..ttry ko nalang sumunod.
purita mirasol 4: ako parang may sakit ako non!
purita mirasol 6: ahahha..wala na akong budget. baka nga pag wala nakong EZlink e mag MC nalang ako kse
di nako makakarating ng opisina.
purita mirasol 4: ahahahahhahaha...
tapos..
purita mirasol 3: bakit ba iisa ang mga reaksyon nyo?? sinabi ko lang bbq eh ang sagot nyo wala kayong
pera??
purita mirasol 4: ofcourse..we are just trying to see the big picture. bbq means partei!!!
purita mirasol 3: kaya nga hindi ko na sinabing party eh..para hindi kayo magulantang..
purita mirasol 4: akala mu lang yon!!! ahahaha..nakakalungkot..
purita mirasol 3: wag ka na malungkot...sige buy ako isang bote ng coke..share mo..
purita mirasol 4: ahahah.parang yong $10 lang yan na pinaghatian pa nating 3.
purita mirasol 3: ahahahha..

gabi...

purito mirasol 5: EZ link nalang ang bumubuhay sakin...teka..pwede EZ link sa Mcdo di ba?!
purita mirasol 4: oo..eh kung abot yang load mo.
purito mirasol 5: oo..may $40 pa to e.
purita mirasol 4: (sigh) buti ka pa may pang Mcdo!

purita mirasol 5: tuloy yong sa Saturday? anong share natin??
purito mirasol 4: iniisip ko nga eh..di na aabot budget natin til next week.
purita mirasol 5: abot yan!! teka, e iluto nalang kaya natin yong mga (instant) pancit canton dyan, yon
dalhin natin??
purito mirasol 5: oh kanin na lang kaya??
purita mirasol 4: oh kaya patatas na lang! mura lang ang patatas di ba.
purito mirasol 5: anong gagawin mo sa patatas??
purita mirasol 4: basta!!
kinabukasan..
purito mirasol 5: penge naman baon.
purito mirasol 4: naku last money nato. papalitan mo muna at wala na rin ako cash. ($50)
purito mirasol 5: kahit barya lang..(naghalungkat)...o pwede na to, pang-kape.



sa mga hindi makaintindi:

purita mirasol: adj. poor; walang pera.

petsa de peligro: noun. araw kung kelan ang budget ay nashshort na bago magsweldo.

EZ Link: noun. card na may load ginagamit sa pagbayad pagsumasakay ng mrt at bus sa SG.

MC: noun. absent dahil sa sakit.

swimming + bbq = party!!!!

barkada + weekend = party!!!

party!!! = gastos!!!


iniisip ko na lang....

hindi ako nag-iisa...(nyahihihihi)

Monday, June 21, 2010

Dear Maxi




As you came in our lives as a big surprise, you left almost the same.. you never failed to surprise as dear...until to the last day...

May 1, 2006, we met a week old pure breed Dalmatian dog named Maxi...YOU. My little sister loved you endearly..but mom hated you..

"Hindi naman kayo ang magaalaga!!! Ako!"

We never had dogs since 'Che-Che era' (5 generation of our pet dogs we all named Che-Che) and that was almost 10 years ago, Lyra was not even born yet so Maxi, you were mainly her first pet and from that day on..you changed everything else. We treated you as an additional member of the family ...the special child!!!

Maxi, you were never an ordinary pet..With your hugeness and hyperactive mood, you were definitely a total work out!!!
habol, damba, habol, damba!!!
kaya i would always say after bathing you..."para akong nag-gym!!!"..
Until you grew bigger and heavier!! no one could take you out for walks regularly anymore... it was either they could not control you and chase you once you started running or they were already scared you would be so excited once you raise yourself for an embrace!! (For the record ang daming nadambang tao na netong si Maxi..) Scary for others..but it was just your simple act of affection.

Then came the year you became the MAN that you were!! We did let you go for a vacation and you went back with a small Maxi with you.. Thank you, for Gummy and Pachi. They are amazing puppies of yours.
And after...You became the (all-time) 'laziest Dalmatian'...you just stayed in your place and did your own thing...but more so...we loved you just the same.



Thank you Maxi..for the good 4 years of memories with you.
We will miss you.

Wednesday, June 16, 2010

may nagtext!!!

cast:


vina v and me
 
phone beeps...

From: +65839#####
Hi guys, this is my new number


me: ???????????.....................
Reply:Umm. okay...dapat ba hulaan kung sino ito??
Sige hula ko...
VINA???????

buti na lang magaling akong manghula...hihihihihi

Caramoan Islands


nothing beats a total vacation if you happen to travel a long way and discover an amazing place!!! worth it!!!

you would not even dare to care about no sleep, butt aches, empty stomach and even bad breath...

once you laid your eyes upon this magnificent sight... CARAMOAN!!!




How to go??

1

Via Land or Air to Naga City. 2-hr land travel to Sabang Pier (530am-first trip)

2
2-hr boat ride to Guijalo Port


3
30 mins. jeepney ride to Caramoan beach.


4

Boats are available for Island hopping!!!




5

Enjoy yourself!!!

Please, never ever forget to take photos!!!


only in the Philippines!!!

GO TRAVEL!!!

flip is normal (ep 2) - "pagudpudpudpudpaipud"

DAY 1


 
we did not make any sense...that is exactly 'the' point..hihihi :)

P.S.

di pa pala tapos..patol pa si kamote...

DAY 2
 humirit pa...

( the following images were deleted due to the owner's ignorance of technology...i'm sorry..i'm tamad/lazy to do it over ...interested? refer to https://www.facebook.com/islawrence/posts/116285095082663  owkei!)

akala ko tapos na....4 hours later....akala ko lang yon.

ayaw patalo ng bruho!

kala mo ha...
aba't...hmmmm....
at hindi nya tantanan...
e di hindi ko rin tantanan...DAY 3

bitch?!


bitch-back !!! (nyihihii)


bitch back-to-back!!! (over wala na sa kwenta!!!)


but he**...it's funny anyway :)



and then....
(medyo sumeryoso......in a way)

until we reach... the court?!!



from a simple 'pagod dahil sa pagudpud' ....nalaman ko ang ibig sabihin pati ng crude!!!

haaay..ako din e napagod...meron pa kayang susunod??
errrr...meron pa nga...


pati FB napapagod na ata....

but then again...



waiting for....


DAY 5
"NR?!" (impossible!)

DAY 6
just as i said...impossible!!
DAY 7

si Eys pa!!!!


DAY 8

ofcourse not...

and now my turn....(patulan ko pa ba??)



DAY 9
oh well....

DAY 10
DAY 11DAY 12DAY 13DAY 14DAY 15DAY 16-17
....the end (salamat)